Friday, June 3, 2011

Về một định nghĩa doanh nghiệp Việt Nam

Bản tin tài chính sáng ngày 3-6, mục điểm báo, có trích phát biểu của một chủ doanh nghiệp Việt Nam, đưa ra một định nghĩa gây sốc về doanh nghiệp Việt Nam. Sốc ở đây đúng với nghĩa đen của từ này.


Ông Cao Tiến Vị, tổng giám đốc công ty Giấy Sài Gòn, chia sẻ công ty ông đã trải qua hai lần phát hành cổ phần: đỉnh điểm vào năm 2007 và khắc nghiệt vào năm 2011 nhưng khác nhau là lần đầu để huy động vốn còn lần sau là tìm một nhà đầu tư có năng lực hỗ trợ về công nghệ và quản trị mà họ không kỳ vọng kiếm lời trong ngắn hạn. Ông Vị nói: “Nhà đầu tư kỳ vọng sự phát triển của doanh nghiệp tạo ra độ an toàn cho họ và có khả năng đột phá trong tương lai. M&A là lựa chọn phát triển cho cả hai vì thế xem đó là giá trị cộng hưởng cho hai bên. Các hoạt động sau đó còn là trường phái về văn hoá của công ty, sự khác biệt về cách thức hoạt động…”

“Doanh nghiệp cũng không thể như cô gái đẹp nằm chờ người tìm đến mình, mà phải chủ động đi tìm người mình thích và định nghĩa các nhu cầu của mình”. (Nguồn: Chào buổi sáng)

Cách ví von này cũng được một đại biểu khác trong hội thảo về M&A do báo SGTT tổ chức sử dụng:

“Một doanh nghiệp có nhiều nhà đầu tư chiến lược vậy thì họ phát triển theo chiến lược nào? Theo tôi, chỉ nên có một nhà đầu tư chiến lược để doanh nghiệp phát triển đúng với mục tiêu của nhà đầu tư đó. Doanh nghiệp Việt Nam như một “cô gái đẹp nhưng quá chảnh”, ngồi một chỗ chờ các chàng trai đến! Tại sao “cô gái đẹp” không tích cực đi tìm đối tác chiến lược trong nước và cả nhà đầu tư ở nước ngoài?”, ông Ái phân tích. (Nguyễn Công Ái, phó tổng giám đốc công ty KPMG chuyên tư vấn, khảo sát tài chính, nghiên cứu thị trường cho rằng, cần chuẩn bị sẵn về mục tiêu chiến lược, hoạt động của doanh nghiệp để nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu doanh nghiệp.) (Nguồn: ATP Việt Nam)

Mọi so sánh đều khập khiễng nhưng ví von thế này thì kỳ quặc.

Cập nhật về thương vụ M&A mới của Giấy Sài Gòn

Khó khăn về tài chính
Công ty giấy Sài Gòn trong tháng 4 đã nhận được thông báo thay đổi lãi suất cho các khoản vay dài hạn lên 19%/năm và dự kiến mức lãi suất này sẽ còn thay đổi. Ông Cao Tiến Vị - Tổng giám đốc Công ty giấy Sài Gòn - cho biết với lãi suất lên tới 20%/năm, năm 2011, chỉ riêng tiền lãi vay ngân hàng công ty sẽ phải trả gần 100 tỉ đồng. Lãi suất liên tục tăng từ đầu năm đến nay khiến chỉ tiêu kinh doanh cả năm của DN này là... lỗ gần 70 tỉ đồng dù doanh thu vẫn tăng 30% so với năm 2010. “Kể từ khi thành lập đến nay chưa bao giờ công ty bị lỗ nặng đến vậy nhưng vẫn phải gồng mình gánh chịu. Nếu tình hình vẫn kéo dài thì nhiều doanh nghiệp không cầm cự nổi”, ông Cao Tiến Vị nói. (Nguồn 24h)

Quan điểm về M&A
Ông Cao Tiến Vị, giám đốc công ty giấy Sài Gòn cho biết: nhà đầu tư khi tiến hành M&A vào doanh nghiệp nào đó là mua sự kỳ vọng của họ vào doanh nghiệp đó như thế nào vì vậy, doanh nghiệp phải tìm nhiều cách để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Dù kinh tế khó khăn, nhưng Giấy Sài Gòn đã tạo được niềm tin cho nhà đầu tư bằng những chính sách đầu tư mở rộng sản xuất: xây dựng nhà máy giấy Mỹ Xuân II với vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng (dự kiến tháng 6.2011 đi vào hoạt động. “Tâm thế của doanh nghiệp phụ thuộc vào thực tế của doanh nghiệp đó như thế nào. Nếu cần tiền, vị thế doanh nghiệp sẽ khác. Nếu doanh nghiệp lớn mạnh, có nhiều nhà đầu tư dòm ngó, lúc đó doanh nghiệp sẽ có quyền lựa chọn nhà đầu tư”, ông Vị chia sẻ.

Theo ông Vị, chuyện mua bán doanh nghiệp là quá trình lâu dài. Với đặc thù ngành nghề cần chi phí để đầu tư công nghệ. Giấy Sài Gòn cổ phần vào năm 2003, sau đó bán cổ phiếu vào năm 2007. Từ năm 2008 – 2011, đã tiếp xúc nhttp://www.blogger.com/img/blank.gifhiều nhà đầu tư để cần vốn xây dựng nhà máy giấy Mỹ Xuân II nhưng có duyên với hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là Daio và Bridgehead. (Phát biểu tại Hội thảo về M&A do SGTT tổ chức).

Về chính vụ M&A (Thương hiệu Việt)
Một cổ đông là Quỹ đầu tư “đi theo” Giấy Sài Gòn từ năm 2007 đưa ra kết luận: “Ít thấy đại hội cổ đông nào mà biểu quyết 98% chấp thuận kế hoạch năm sẽ lỗ”.

Kết luận trên của vị cổ đông tuy hóm hỉnh nhưng đầy tích cực. Trong 98% biểu quyết chấp thuận đó có 38% là của 2 đối tác từ Nhật vừa bỏ vốn vào Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn (SGP). Sau hơn 6 tháng tìm hiểu, khoản vốn đầu tư để sở hữu 38% cổ phần có thể coi là biểu hiện niềm tin của công ty giấy lớn thứ 3 và một trong những ngân hàng lớn nhất, lâu đời nhất của Nhật vào SGP.

2 comments:

  1. Ồ lạ quá nhỉ! Thời buổi kinh tế thị trường có khác. Các cô gái đẹp cũng phải định nghĩa nhu cầu của mình.
    Tôi thì thấy cô gái này đúng là cô gái đẹp, này nhé: cô biết mình đẹp, biết làm mình đẹp, mà cô cũng phát tín hiệu ra là mình đẹp rồi. Và trong hoàn cảnh khó khăn cô lội ruộng để cho bùn lấm chân tay rồi (chấp nhận lỗ) nhưng mọi người thấy cô càng đẹp hơn mà tìm đến cô đấy nhỉ (Ngân hàng Nhật đầu tư đến 38% cơ mà). Tôi nghĩ cô sẽ sung sướng sớm thôi. Định nghĩa thế thì mình cũng thấy thích rồi.

    ReplyDelete
  2. Cô gái đẹp này bị ghẻ đấy! Tôi nhìn thấy giò rồi.

    ReplyDelete